วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Working Process (กระบวนการทำงาน)

ปัจจุบันผมได้ทำงานในองค์กรค้าปลีกขนาดใหญ่ของประเทศ โดยดูแลในส่วนของการจัดซื้อ จัดหาสินค้าเข้ามาจำหน่ายในหมวดของอาหารสด ซึ่งก็มีกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย โดยมีกระบวนการในการทำงานดังนี้

เริ่มต้นจากกระบวนการจัดหาวัตถุดิบที่มีการดำเนินการตามภาพด้านล่าง
กระบวนการการจัดหาวัตถุดิบ


ขบวนการพิจารณาจากเงื่อนไขการรับสินค้าจากคู่ค้ารายเดิมและรายใหม่

หลังจากนั้นเมื่อมีการซื้อขายกันแล้วจะมีระบบในการทำงานภายในเข้ามาเกี่ยวข้องดังนี้
กระบวนการการสั่งซื้อ จะมีระบบการออกคำสั่งซื้ออัตโนมัติในหลายรูปแบบ อาทิ SRR, Store Line และ GO ซึ่งแต่ละระบบจะมีข้อกำหนดแตกต่างกัน โดยระบบ SRR สาขาเมื่อเห็นคำสั่งซื้อจากระบบแล้วสามารถเข้าไปแก้ไขปริมาณได้ ส่วนระบบ Store line และ GO สาขาไม่สามารถกำหนดปริมาณการสั่งซื้อได้นอกจากจะทำการสั่งซื้อเพิ่มเท่านั้น ในแต่ละระบบก็ทำขึ้นมาให้สอดคล้องกับระบบการดำเนินการในแต่ละรูปแบบสาขาที่มีความแตกต่างกัน

เมื่อมีการสั่งซื้อแล้วระบบก็จะส่งข้อมูลในรูปแบบ Business to Business (B2B) โดยผ่าน 2 ระบบคือ โทรสารและระบบ TIMs ที่คู่ค้าสามารถเข้าไปดูในสั่งซื้อได้ โดยทั่วไปจะมีการออกคำสั่งซื้อ 2 วันล่วงหน้าเป็นอย่างน้อย เพื่อให้คู่ค้า (Suppliers) มีเวลาจัดเตรียมสินค้าได้ทัน เนื่องจากมีปริมาณการสั่งซื้อต่อครั้งเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการวางแผนในการรวบรวมวัตถุดิบ

เมื่อคู่ค้าได้รับใบสั่งซื้อเรียบร้อยแล้วก็จะทำการจัดเตรียมสินค้าเพื่อนำมาส่งมอบในวันที่กำหนดที่ในเอกสารการสั่งซื้อ เมื่อทำการส่งมอบเรียบร้อยแล้วระบบก็จะทำการบันทึกและถือเป็นการเตรียมเอกสารเพื่อเป็นหลักฐานในการรับชำระค่าสินค้าอัตโนมัติ ระยะเวลาการชำระก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่าย ผ่านระบบ RAMsและ RMS

เมื่อทำการส่งสินค้าไปยังสาขาแล้วก็จะมีระบบการตรวจสอบข้อมูลการขายที่มีการเก็บข้อมูลปริมาณการขาย อัตราการสูญเสีย ราคาขายสุทธิ ราคาขายรวมภาษี และสาขาที่จำหน่าย เป็นต้น ผ่านระบบ GMIS เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลในการพัฒนาการดำเนินงานและจัดหาสินค้าให้แต่ละสาขามีสินค้าจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง

ทั้งนี้ต้องสามารถที่จะรองรับความต้องการของลูกค้าได้ตลอดเวลา ด้วยคุณภาพที่คุ้มค่า ปลอดภัย ส่งมอบตรงเวลา ด้วยความมีมาตรฐานการควบคุมในระบดับสากล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น